zwani.com myspace graphic comments

My Profile

รูปภาพของฉัน
Miss Sirinya Jaithong Student ID.5411201691 No.6 early childhood education.

วันศุกร์ที่ 29 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

บันทึกการเรียนวันที่ 28 พฤศจิกายน 2556

เนื้อหาที่เรียน
     2.2.6  เด็กที่มีความบกพร่องทางพฤติกรรมและอารมณ์  ( Children With Behaviorally And Emotional Disorders )  หมายถึง  เด็กที่มีกล้มเนื้อบอพร่องด้วย  ควบคุมอารมณ์ให้อยู่ปกตินาน ๆ ไม่ได้  ทำตามกฏเกณฑ์ไม่ได้เลย  อารมณ์รุนแรง  ก้าวร้าว  แบ่งได้ 2 ประเภท
        - เด็กที่ได้รับความกระทบกระเทือนทางอารมณ์  ทำให้เด็กก้าวร้าวมาก
        - เด็กที่ปรับตัวเข้ากับสังคมไม่ได้  ทำให้เกิดความวิตกังวล  หนีสังคม  ก้าวร้าว  
     ( 1 )  การจัดเด็กที่มีความบกพร่องทางพฤติกรรมและอารมณ์ต้องคำนึงองค์ระกอบ ดังนี้
        - สภาพแวดล้อม
        - ความคิดเห็นของเด็กแต่ละคน
     ( 2 )  ผลกระทบ
        - ไม่สามารถเรียนกับเด็กปกติ
        - มักอยู่คนเดียว
        - เก็บกดเข้ากับคนอื่นไม่ได้  
        - บ่นปวดตามร่างกาย
        - มีความหวาดกลัว
      ( 3 )  เด็กที่บกร่องทางพฤติกรรมรุนแรงมาก
        - เด็กสมาธิสั้ัน  ( Children  with  Attention Deficit and Hyperactivity Disorders ) 
        - เด็กออทิสติก  ( Autistic )
      ( 4 )  ลักษณะเด็กที่บกพร่องทางพฤติกรรม
        - ฉี่ราด                             -เรียกร้องความสนใจ
        -ติดขวดนม/ของใช้        -อ่อนไหว
        -ดูดนิ้ว/กัดเล็บ                -อิจฉา ก้าวร้าว
        -หนีสังคม                        -ฝันกลางวัน
        -พูดเพ้อเจ้อ
     2.2.7  เด็กที่มีปัญหาการเรียนรู้  ( Children With Learning Disorders )  คือ เด็กที่มีเชาว์ปัญญาปกติหรือเรียกอีกอย่างว่า เด็ก L.D มักมีปัญหาในการเรียนรู้บางอย่าง  เช่น การพูด การอ่าน การเขียน  การฟัง การสะกดคำ การคำนวณ ไม่รวมเด็กที่มีความบกพร่องทางร่างกาย  เด็กพิการ
      ( 1 ) ลักษณะอาการ
         -มีปัญหาทักษะคณิตศาสตร์
         -ปฏิบัติตวามคำสั่งไม่ได้
         -เรียงลำดับเหตุการณ์ไม่ได้
         -ซุ่มซ่าม 
         -เอาแต่ใจตัวเอง
     2.2.8  เด็กออสติก  ( Autistic )  หมายถึง  เด็กที่ำมีพัฒนาการล่าช้าเริ่มแรกเกิด -3 ขวบ  บกพร่องพฤติกรรมด้วย
        -เด็กที่บกพร่องอย่างรุนแรงในการสื่อสาร
        -เด็กแต่ละคนจะมีเอกลักษณ์ของตนเอง
       -มีความบกพร่องางสิตปัญญานิด ๆ แต่มีเชาว์ปัญญาปกติ
       -มีความอัจริยะ
       -มีทักษะทางสัังคมน้อย
       -มีทักษะทางภาษาน้อย
      -ทักษะทางการเคลื่อนไหวและทักษะเกี่ยวกับรูปทรงมีค่อนข้างน้อย
     ( 1 ) ลักษณะอาการ
      -อยู่กับตัวเอง                                                     -ไม่ยอมพูด
     -ไม่เข้าหาคนอื่นเพื่อให้ปลอบ                          -ยึดติดกับวัตถุ
     -ไม่เล่นกับกลุ่มเพื่อน                                        -เหมือนหูหนวก เรยกแล้วไม่หัน
     -ต่อต้าน  แสดงอารมณ์อย่างไร้เหตุผล           -จองอะไรนาน ๆ
     2.2.9  เด็กพิการซ้ำซ้อน  ( Children  With  Multiple Handicaps )  หมายถึง  เด็กที่มีความบกพร่องมากกว่า 1 อย่าง  เป็นเหตุให้มีปัญหาในการเรียนรู้  เช่น  ปญญาอ่อนร่วมหูหนวก  หูหนวกร่วมตาบอด

งานที่ได้รับมอบหมาย
     อาจารย์ให้ดูวิดีโอ  แล้วสรุปเป็นองค์ความรู้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น