เนื้อหาที่เรียน
การดูแลรักษาและส่งเสริมพัฒนาการเด็กที่มีความต้องการพิเศษ
1. Down's syndrome
- รักษาตามอาการ เน้นการช่วยเหลือตนเอง
- แก้ไขความผิดปกติที่พบร่วมด้วย ส่วนใหญ่จะพบโครหัวใจ
- เน้นการดูแลแบบองค์รวม
*ด้านอานามัย คือพ่อแม่พาไปหาหมอตั้งแต่แรกเริ่ม
*ส่งเสริมพัฒนาการ คือต้องได้รับการส่งเสริมที่เหมาะสม
*การดำรงชีวิต ต้องฝึกให้ช่วยเหลือตนเอง
*ฟื้นฟูสมรรถภาพ เช่นฟื้นฟูทางการแพทย์ การทำแผน IEP ฟื้นฟูด้านสังคม ฟื้นฟูโดยให้ฝึกอาชีพ
-การเลี้ยงดูในช่วง 3เดือนแรก
*ท่านอนควรให้นอนตะแคง
*ใช้อุปกรณ์หยาบถูเพื่อกระตุ้นการสัมผัสให้เด็ก
-การปฏิบัติของพ่อแม่
*ต้องยอมรับความจริงให้ได้
*ให้ความรักความอบอุ่น
-การส่งเสริมพัฒนการ
*พัฒนาทักษะภาษา คณิตศาสตร์
*สอนวิธีการปรับตัวและช่วยเหลือตัวเอง
*สังคมยอมรับ เช่น การเรียนร่วม
*ลดปัญหาพฤติกรรมไม่ควร
2. Autistic
-ส่งเสริมความเข้มแข็งของครอบครัว
*ครอบครัวมีบทบาทมากที่สุดในกระบวนการดูแลช่วยเหลือเด็กออทิสติ
-ส่งเสริมความสารถเด็ก
*การเสริมสร้างโอกาสให้เด็กได้เล่นอย่างหลากหลาย
*ทำกิจกรรมที่หลากหลาย
-การปรับตัวและฝึกทักษะทางสังคม
*เพิ่มพฤติกรรมที่เหมาะสมและลดพฤติกรรมไม่เหมาะสม
*การให้แรงเสริม
-การฝึกการพูด
*ลดการใช้ภา่๋่ษาี่ที่ไม่เหมาะสม
*ลดฤติกรรมก้าวร้าวที่เกิดจากการสื่อสารไม่เข้าใจ
*การสื่อความหมายทดแทน (PECS)
-การส่งเสริมพัฒนาการ
*ให้เด็กมีพัฒนาการไปตามวัย
*เน้นเรื่องการมองตา สมาธิ ฟัง พูด ทำตามคำสั่ง
*ส่งเสริมพัฒนาการด้านอื่น ๆ ที่ล่าช้าควบคู่กับการพัฒนาด้านสื่อสาร สังคม การปรับพฤติกรรม
-ฟื้นฟสมรรถภาพทางการศึกษา
*เพิ่มทักษะทางสังคม สื่อสาร การคิด
*ทำแผน IEP
*โรงเรียนร่วม หรือ โรงเรียนคู่ขนาน
-ฟื้นฟูสมรรถภาพทางสังคม
*การรักษาด้วยยา เช่น Methyphenidate ลดอาการซน หุนหันพลันแล่น
*การบำบัดทางเลือก เช่น ศิลปะบำบัด การฝั่งเข็ม
-สิ่งพ่อแม่ควรคำนึง
*"ลูกต้องพัฒนาได้"
*"เรารักลูกไม่ว่าลูกจะเป็นยังไง"
*"ถ้าเราไม่รักลูกแล้วใครจะรัก"
*"หยุดไม่ได้"
*"ดูแลจิตใจตัวเองให้เข้มแข็ง"
จากนั้นอาจารย์ให้ดูวีดิโอ เรื่อง บำบัดสมาธิสั้น
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น